หมอธีระ เตือน เด็ก-ผู้ใหญ่ อาการหลังติดเชื้อ CV-19

ข่าวทั่วไป

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายสายพันธุ์โอมิครอน ทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักเลยทีเดียวเดือดร้อนไปกันหมด ซึ่งตอนนี้ในประเทศไทยพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องและยังพบผู้เสียชีวิตอีกหลายรายเลย แม้ว่าบางคนจะได้รับวัคซีนปกป้องโควิด-19แล้วก็ตาม

และพอเข้าปีใหม่ 2565 มานี้ประเทศไทยก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวันบางพื้นที่กลายเป็นพื้นที่สีแดงเสี่ยงมากที่สุดเพราะมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แต่เชื่อว่าอีกไม่นานทุกอย่างจะดีขึ้นและกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม

โดยก่อนหน้านี้ หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยว่า “ติดโควิด-19 เสี่ยงเบาหวาน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่”

หากจำกันได้ US CDC ได้ระบุให้ทราบก่อนหน้านี้แล้วว่า เด็กที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 (IDDM) เพิ่มขึ้นกว่าเด็กที่ไม่ติดเชื้อถึง 166% หรือ 2.66 เท่า

แต่ล่าสุด งานวิจัยจากเยอรมัน เพิ่งเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ระดับสากลด้านโรคเบาหวาน Diabetologia เมื่อ 16 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

พบว่า ผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (NIDDM) สูงกว่าคนทั่วไปที่เคยมีประวัติดิดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนจากสาเหตุอื่นๆ

ถึง 28% หรือ 1.28 เท่า ทั้งนี้หากเปรียบเทียบอัตราอุบัติการณ์เบาหวานชนิดที่ 2 ที่เกิดขึ้นในผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 กับอัตราในผู้ใหญ่ทั่วไปที่มีอายุเฉลี่ยพอๆ กัน

ซึ่งเคยสำรวจในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมันเมื่อปี 2010 จะพบว่าเกิดเบาหวานมากกว่าถึง 81% หรือ 1.81 เท่า จากข้อมูลทางการแพทย์ที่มีจนถึงปัจจุบัน

ชี้ให้เห็นว่า การติดเชื้อโรคโควิด-19 จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ดังนั้นการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอจึงสำคัญมาก ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุดครับ

ขอบคุณข้อมูล : Thira Woratanarat