คุณหมอตัดพ้อ หลังเจ้าหน้าติดเชื้อเกือบ 200 คน

บันเทิง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยตอนนี้ยังคงน่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้บุคลากรณ์ทางการแพทย์ต้องทำงานอย่างหนัก จนแทบไม่มีเวลาพักผ่อนเลยค่ะ

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Nanee Chuan ได้ออกมาเผยสถานการณ์โควิด-19 ที่ตัวเองพบเจอ ทำให้ต้องเปลี่ยนบทบาทจากบุคลากรด่านหน้ากลายเป็นคนไข้ โดยได้ระบุข้อความเอาไว้ว่า “จากบุคคลากรด่านหน้า กลายร่างมาเป็นคนไข้

เราเป็นอายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อ ด้วยความเป็นอายุรแพทย์ นำหน้า ทำให้เราต้องดูแลผู้ป่วยโควิดมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นเดือนกค ที่เราต้องราวน์ ICU COVID เองทั้งหมด ความรู้สึกของหมอคนนึงที่มาทำงาน มาราวน์เคส สงสารคนไข้ที่ไม่มีโอกาสตื่นมาเจอญาติ คนที่รอเตียงที่อีอา

ส่วนคนที่เริ่มดี เอาท่อออกได้ ก็เป็นกำลังใจให้หมออย่างเราฮึกเหิมและมีแรงสู้กับมันต่อ จนวันที่เราเองเปลี่ยนสถานะตัวเองไป ถามว่าทำไมถึงติดหรอเพราะโรงพยาบาลของเรา สมุทรสาคร ทุกทั่วพื้นที่มีแต่คนไข้ที่ติดเชื้อแต่ไม่มีที่ไป นอนรอคอยเตียง วันที่เราพบเชื้อ เป็นวันเดียวกับที่ทีมฉุกเฉินติดเชื้อกันเกือบ ยี่สิบราย

ทำให้โรงพยาบาลต้องปิดแผนกฉุกเฉินไปสามวัน และทำการตรวจปูพรมเจ้าหน้าที่ทั้งหมด และก็เป็นไปตามคาด เจ้าหน้าที่ทยอยติดเชื้อกันไปเป็นเกือบสองร้อยคน จำนวนคนไข้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแต่จำนวนคนทำงานกลับลดลงเรื่อยๆเช่นกัน ในวันที่ชั้นกลายสภาพเป็นผู้ป่วย

คอยติดตามสถานการณ์พร้อมกับเห็นการทำงานของเพื่อนๆพี่ๆน้องๆหมอ พี่พยาบาลที่เค้ามาเจาะเลือด ฉีดยา พี่ผู้ช่วยแจกอาหาร แจกยา ป้าแม่บ้านมาเก็บขยะ พี่เจ้าหน้าที่เอกซเรย์ที่คอยมาวนเวียนให้ตามหอผู้ป่วย พี่เจ้าหน้าที่เข็นเปล ที่พาเราเค้าแคปซูล ทุกคนล้วนทำงานภายใต้รอยยิ้ม ที่แฝงไปด้วยความเหนื่อยล้า

แต่ทุกคนก็ยังพยายามส่งพลังบวกมาหาเราผู้ซึ่งเป็นคนไข้  กำลังใจของบุคคลากรทุกคนที่คอยเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนทำงานต่อ จนกระทั่งวันนึงที่ได้รับฟังข่าวอาการเจ็บป่วยของพี่พยาบาล ที่ทำงานจนวาระสุดท้าย ที่เราต้องสูญเสียเพื่อนร่วมสายงานของเราไป มันแย่แค้่ไหน คนเหล่านี้เค้า ต้องเสียสละแค่ไหน

ที่เค้าเหล่านั้นทำงานด้วยพลังกายและพลังใจที่เกินร้อย เกินล้าน แต่แค่อาวุธที่ให้เค้าไว้ป้องกันมันยังเป็นได้แค่เพียงนโยบายแผ่นกระดาษ รอการดำเนินงานที่ล่าช้า พวกเราไม่ใช่ยอดมนุษย์ ไม่ใช่นักรบอะไรทั้งนั้น ทุกวินาทีที่ยืดเยื้อมันหมายถึงชีวิต

มันหมายถึงความล่มสลายของระบบสาธารณสุขไทย ยังไม่นับรวมกับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษา #จำนวนคนตายไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่คือชีวิตและเป็นคนในครอบครัวของใครสักคน #saveบุคคลากรทางการแพทย์ #saveสมุทรสาคร”

ขอบคุณข้อมูล:Nanee Chuan