ชาวบ้านสตูล ผวา เด็กเล่นน้ำถูกสัตว์กัดเท้าเหวอะ

ข่าวทั่วไป

เรียกว่าเป็นข่าวที่ถูกเเชร์กันอยู่ในโลกออนไลน์ในขณะนี้ หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Sarina Lw ได้ออกมาโพสต์ภาพเท้าของเด็กรายหนึ่ง ถูกฉลาดกัดเท้า ในตำบลเจ๊ะบิลัง จังหวัดสตูล โดยเด็กคนดังกล่าวได้ลงไปเล่นน้ำทะเล ที่ท่าเรือ จนถูกฉลาดกัดเข้าที่เท้า เย็บไปเกือบ 50 เข็ม

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ได้เผยว่า ” ขอเตือนพี่น้องชาวตำบลเจ๊ะบิลังนะคะว่าช่วยๆดูแลบุตรหลานของท่านด้วยอย่าให้มาเล่นน้ำเค็มที่ท่าเรือแล้วเพราะวันนี้มีเด็กถูกปลาฉลามกัดตีนเกือบขาดเย็บไปเกือบ50เข็มช่วยๆดูแลหน่อยนะคะ”

ซึ่งหลังจากข่าวนี้ถูกเผยเเพร่ลงในโลกโซเชียล ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเลเเละสิ่งเเวดล้อม เเละอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลย คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ภาพเเละ ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

โดยทาง ดร.ธรณ์ ได้เผยว่า ” เมื่อวานมีข่าวเด็กไปเล่นน้ำแถวท่าเรือเจ๊ะบิลัง สตูล จากนั้นโดนปลากัด ดูจากบาดแผลมีรอยเป็นฟัน 3 เหลี่ยม คิดว่าเป็นฉลามครับ แต่ขนาดไม่ใหญ่มาก พื้นที่แถวนั้นเป็นหาดเลนและป่าเลน น้ำขุ่น ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว แต่เด็กๆ แถวนั้นอาจมาเล่นกัน

บางทีแถวปากน้ำอาจฉลามเข้ามาหากิน หากให้ระบุชนิด อาจเป็นลูกฉลามหัวบาตร (bull shark) เพราะชอบเข้าน้ำกร่อย/ปากแม่น้ำ (แน่นอนว่ามีสิทธิเป็นชนิดอื่น แต่น่าจะตัวนี้ครับ) ข่าวฉลามกัดคนมีมาก 1-2 ปีหน ส่วนใหญ่มีลักษณะคล้ายกัน

ฉลามขนาดไม่ใหญ่ กัดที่เท้า และไม่ได้ตั้งใจล่า แต่เป็นการเข้าใจผิด เมื่องับแล้วรู้ว่าไม่ใช่เหยื่อก็ว่ายหนีไป ข้อควรระวังคงทำยาก แต่แนะนำว่าไม่ควรเล่นน้ำกลางคืนหรือโพล้เพล้ ระวังอย่าเล่นช่วงน้ำขึ้น ช่วงนี้ระวังไว้นิด

แต่เท่าที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีข่าวว่าฉลามกัดซ้ำที่เดิม ก็คงระวังกันไว้หน่อย แต่ไม่ต้องล่าพวกเขาหรอกครับ เขาไม่ตั้งใจ สำหรับน้อง ทำแผลเรียบร้อยแล้ว ส่งกำลังใจให้หายไวๆ โตแล้วมาเรียนคณะประมง มก. นะจ๊ะ 🥰” ถึงเเม้ว่าจะเป็นลูกฉลามเเต่ก็ทำให้ต้องเย็บถึง 50 เข็มใครที่มีบ้านติดริมทะเลต้องระวังบุตรหลานกันสักหน่อยเเล้วค่า

ขอบคุณข้อมูล: Sarina Lw ,Thon Thamrongnawasawat

เรียบเรียงโดย:setup999

May